See more at: http://www.sggp.org.vn/sggpt7/thongtinkinhte/2014/9/361432/#sthash.dC4yxWVf.dpuf

Sinh thời Bác Hồ đã dạy: “Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. “Búp trên cành” là non tơ, tinh khiết, vì vậy người lớn phải biết nâng niu quý trọng thì “búp” mới phát triển tốt được. Hiểu sâu sắc được điều ấy, thời gian qua tập thể giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương (MNHD), quận Gò Vấp, đã vượt qua không ít khó khăn để biến một ngôi trường ở khu vực đông dân cư lao động vào bậc nhất thành phố thành một “điểm sáng” giáo dục ở khối mầm non của quận. Trao đổi với chúng tôi nhân lễ khai trường năm học mới 2014-2015, bà Phạm Thị Ngọc Như (ảnh), Hiệu trưởng Trường MNHD tâm sự: “Với các cháu, tôi nghĩ rằng, mình phải dạy làm người trước khi dạy chữ. Chúng tôi sẽ dốc toàn tâm để lo cho sự nghiệp trồng người”.
- Sau gần 15 năm đi vào hoạt động, Trường MNHD hiện đang được ngành giáo dục mầm non (GDMN) đánh giá như thế nào về chất lượng dạy và học, cũng như cơ sở vật chất?
- Trường MNHD, tiền thân là Trường Mầm non 12, được thành lập năm 1997, đến năm 2008 có quyết định đổi thành Trường MNHD, với 2 cơ sở thuộc phường 14, quận Gò Vấp, với nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng các cháu từ lớp 24 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi. Trường có tổng diện tích trên 1.760m², bao gồm khu vực các phòng học, phòng chức năng, sân chơi. Trường được xây 1 trệt, 1 lầu, có 11 phòng học, 4 phòng chức năng, lớp học thoáng mát, yên tĩnh, rất thuận lợi cho việc dạy và học của các cháu…
Điểm nổi bật nhất trong năm học 2013-2014 là nhà trường đã thực hiện được một số công trình lớn tạo sự khang trang, thoáng mát, tăng diện tích cho trẻ học tập, vui chơi như vẽ mảng tường ngoài hiên và khối hành chính, 5 phòng học, cải tạo 2 phòng chức năng, ốp tường gạch khu vực nhà bếp, hành lang, làm mái che nhà xe, khu vui chơi cho trẻ, cải tạo khu vực chơi cát-nước, vườn cây của bé, trang bị bảng tương tác cho trẻ hoạt động. Ban Giám hiệu nhà trường cùng đội ngũ giáo viên, phối hợp cha mẹ học sinh, từng bước cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học. Những cố gắng trên đã không phụ lòng cha mẹ các cháu và của ngành. Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp luôn tin tưởng tập thể hội đồng sư phạm nhà trường, hàng năm đánh giá chất lượng trường đều đạt tiên tiến cấp quận, riêng năm học 2013-2014 được đánh giá tiên tiến, xuất sắc cấp thành phố.
- Là trường mầm non nằm trong khu vực đông dân cư, trong thời gian qua bà có bị “áp lực” trước nhu cầu đăng ký gửi con em của phụ huynh trên địa bàn? Có những trường hợp trái tuyến nhưng nhà trường linh động giải quyết như ngoại lệ?
- Do trường nằm trong khu vực đông dân cư, thời gian qua không chỉ bản thân tôi mà tập thể CB-GV-CNV nhà trường luôn chịu áp lực trước nhu cầu gửi con em của phụ huynh tại địa phương. Vì vậy, nhà trường luôn có kế hoạch tuyển sinh công khai theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, có những điều kiện ưu tiên như con em CB-CNV, người dân thường trú, tạm trú tại phường… Nhu cầu lớn nhưng điều kiện cơ sở vật chất hạn chế nên chúng tôi đã giải thích cho người dân hiểu, thông cảm và chia sẻ. Vì chất lượng đào tạo, vì sự phát triển của các cháu, nhà trường luôn đảm bảo sĩ số trẻ, đội ngũ giáo viên đầy đủ phù hợp cơ sở vật chất của trường.
Các cháu trong giờ học giao lưu với các chú bộ đội
- Hiện nay trường có bị quá tải? Để giải quyết tình trạng này nhà trường có biện pháp gì hay cần sự hỗ trợ từ các cấp quản lý?
- Trong những năm qua số lượng học sinh tại trường khá đông, đặc biệt sĩ số các lớp lá do yêu cầu phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi... Thế nhưng, nếu nói quá tải thì cũng không hoàn toàn như vậy. Vì với sĩ số đó nhà trường vẫn đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dạy và giáo dục trẻ. Nhà trường cũng đã kiến nghị với Tổ Mầm non Phòng GD-ĐT có biện pháp hỗ trợ bằng cách phân công cho các trường công lập thuộc phường khác gần địa bàn và các trường tư thục nhận các trẻ trên địa bàn phường 12 (hiện không có trường mầm non) nhằm giảm gánh nặng cho nhà trường.
- Bà có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình trong công tác quản lý, cũng như kết hợp với phụ huynh trong việc nuôi dạy các bé?
- Về công tác quản lý, chúng tôi có kế hoạch cụ thể theo từng tháng, tuần, được tổ chức triển khai thực hiện, đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời theo từng giai đoạn. Nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện “3 công khai”, được thể hiện rõ qua từng hoạt động. Chúng tôi đã tạo được bầu không khí sư phạm lành mạnh, môi trường thân thiện cùng hợp tác chia sẻ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tập thể giáo viên ở trường nhiệt tình, tâm huyết với nghề, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp quận, thành phố.
Bên cạnh đó, chúng tôi có sự phối hợp bền vững giữa nhà trường-gia đình-xã hội, không những nâng cao hiệu quả giáo dục mà còn thúc đẩy khả năng hợp tác, cải thiện mạnh mẽ văn hóa ứng xử, giao tiếp trong nhà trường. Đa số phụ huynh đồng tình ủng hộ chủ trương của nhà trường, góp phần tích cực trong công tác chăm sóc nuôi dạy các cháu và công tác xã hội hóa giáo dục trong những năm qua.

Các cháu Trường MNHD biểu diễn văn nghệ trong ngày khai giảng năm học mới 2014-2015
- Trong chiến lược phát triển, Trường MNHD xây dựng lộ trình là trường MN đạt chuẩn như thế nào?
- Hiện nay trường hoạt động với tổng số trẻ là 510, gồm 1 nhóm nhà trẻ và 10 lớp mẫu giáo, tổng số CB-GV-CNV là 45 người. Trường luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn, phấn đấu là một trong những ngôi trường có chất lượng chuyên môn giáo dục cao. Trong chiến lược phát triển bền vững, chúng tôi phấn đấu để trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1, hoàn thành Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
- Cảm ơn bà!

Ông Phạm Kim Tiền - Trưởng Ban Đại diện Cha mẹ học sinh Trường MNHD:
Tôi nghĩ rằng, tham gia tích cực hội phụ huynh của trường là góp phần tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục, là cách thể hiện “tôn sư trọng đạo” và giúp con em mình học tốt hơn. Tại Trường MNHD, Ban Đại diện Cha mẹ học sinh và tập thể sư phạm nhà trường xem nhau như những người bạn, luôn chia sẻ để có sự thống nhất trong việc dạy và học của các cháu. Ban Đại diện luôn cố gắng là cầu nối vững chắc nhất giữa toàn thể phụ huynh và tập thể sư phạm nhà trường. Tất cả đều hướng đến một mục tiêu chung: Vì tương lai con em chúng ta! Các em được ví như “búp trên cành”, vì vậy phải cần nơi đất tốt để có chất dinh dưỡng, cần nơi nhiều ánh sáng, nhiều khí trời… và chỉ có nhà trường, một môi trường giáo dục tốt, thì các “búp trên cành” ấy mới phát triển tốt được.