Thứ ba, 26/3/2019, 0:0
Lượt đọc: 4294

Hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ

Ngôn ngữ có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Ngôn ngữ là phương tiện để phát triển tư duy, là công cụ hoạt động trí tuệ và là phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Vấn đề phát triển ngôn ngữ một cách có hệ thống cho trẻ mầm non là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Đối với trẻ 3-4 tuổi, phát triển ngôn ngữ chủ yếu qua việc phát triển kỹ năng nghe và nói, giúp trẻ tăng vốn từ, tập cho trẻ diễn đạt ý bằng lời, giao tiếp bằng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ... Hoạt động phát triển ngôn ngữ thực hiện mọi lúc mọi nơi trong các thời điểm sinh hoạt của trẻ ở trường.

 *Phát triển ngôn ngữ qua hoạt động vui chơi ngoài trời:

 

Trẻ hứng thú  kể chuyện với các bằng bóng nắng và tưởng tượng sáng tạo các lời thoại

 

 *Phát triển ngôn ngữ qua hoạt động làm quen văn học:

Đây là môn học quan trọng nhất đối với sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ . Trẻ 3-4 tuổi trẻ thường nói không đủ từ, nói ngọng, nói không tròn câu cho nên khi tổ chức hoạt động giáo viên chuẩn bị đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn để gây hứng thú cho trẻ kếp hợp các công nghệ thông tin nâng hiệu quả của hoạt động như kể bằng powerpoint, bằng bảng tương tác hoặc kể bằng mô hình, diễn rối tùy thuộc vào khả năng của giáo viên mà chọn hình thức phù hợp và thay đổi linh hoạt để giờ học sinh động hơn.

 

Trẻ và bạn cùng chơi đóng vai các  nhân vật trong chuyện

 

Bé kể chuyện sáng tạo bằng rối

 

 *Phát triển ngôn ngữ qua hoạt động vui chơi trong lớp:

Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo thông qua các trò chơi trẻ phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện. Đây có thể  coi là một hình thức quan trọng nhất bởi vì giờ chơi chiếm nhiều thời gian nhất trong sinh hoạt của trẻ, trẻ được thoải mái chơi với các đồ chơi của lớp mà cô đã chuẩn bị sẵn. Trẻ tự mình giải quyết mọi tình huống xảy ra khi chơi, trẻ tự suy nghĩ cách chơi với bạn, tự mình sử dụng ngôn ngữ của chính mình để chơi cùng bạn.

Trò chơi giả bộ với cốt chuyện “Gia đình của bé” thông qua trò chơi trẻ tự thỏa thuận vai chơi, tự xếp bàn ăn theo sự gợi ý bằng tranh hoặc xếp theo ý của mình.

(Mình xếp chén, muỗng nhé. Còn mình thì lấy thức ăn ra bàn nhé!) trẻ trao đổi với nhau bằng ngôn ngữ của vai chơi “Mình lấy khối gỗ làm xà bông nhé” 

 

Trẻ nói  về cách nấu ăn

 *Phát triển ngôn ngữ ở hoạt động khác của trẻ:

 

Bé nói ý tưởng và cùng khoe sản phẩm đã làm được với bạn

 

Bé và bạn cùng nói về cách chơi : “ Trò chơi nối 1-1”

 

    

 

88